สารให้ความหวาน ตัวช่วยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

สารให้ความหวาน ตัวช่วยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

การตั้งครรภ์นั้นทำให้หญิงสาวหลายคนมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก บางคนนั้นเพิ่มขึ้นจนเกินกว่าระดับมาตรฐานทำให้หมอต้องมีคำสั่งในการลดน้ำหนักด้วยการงดอาหารประเภทน้ำตาลและไขมันลง แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมื่อเรารับประทานอาหารหวานเป็นเวลานานมันก็จะทำให้เราเสพติดรสชาติหวานไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลจึงกลายมาเป็นตัวช่วยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่ามีสารตัวไหนบ้างที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย

รวมรายชื่อสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานได้

  1.  Sucralose เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ไม่มีแคลอรี่ ลักษณะของมันจะคล้ายคลึงกับน้ำตาลทราย มีความปลอดภัยสูง สามารถรับประทานได้แม้ว่าจะตั้งครรภ์อยู่ก็ตาม การรับประทานในปริมาณที่ปกติไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงของทารกที่จะเกิดภาวะพิการเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใดและไม่ทำให้ครรภ์มีปัญหาอีกด้วย 
  2. Aspartame เป็นสารที่มีความปลอดภัยสูงและสามารถให้คนตั้งครรภ์สามารถรับประทานได้ ไม่ส่งผลต่อทารกแต่อย่างใดโดยเฉพาะเวลาที่คุณแม่คลอดแล้วให้นมลูก แต่ข้อเสียก็คือมันอาจจะทำให้เรามีอาการปวดหัวได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ ต่อแม่และทารก 
  3. Stevia สารสกัดจากหญ้าหวานที่มีรสชาติหวานโดยเฉพาะแถมยังมาจากพืชธรรมชาติที่มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน มันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาว่าปลอดภัย อย่างไรก็ตามการสกัดที่ไม่สามารถใช้ได้คือการสกัดแบบทั้งใบ หรือแบบที่ไม่ขัดสีเนื่องจากจะผอมผลต่อระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ไต หัวใจ หลอดเลือด และระบบสืบพันธุ์ได้
  4. Acesulfame-K เป็นสารรสชาติหวานที่มีความเข้มข้นในระดับสูงเป็นอย่างมาก มันจึงได้รับความนิยมในการใช้ประกอบอาหารพวกของหวานหรือเครื่องดื่ม มักอยู่ในหมากฝรั่งและลูกอม ค่อนข้างปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่หากรับประทานมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้ระบบทางเดินอาหารมีปัญหาได้อย่างเช่นอาการท้องร่วงหรือท้องอืด 

ขัณฑสกร สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง

Saccharin หรือขัณฑสกรเป็นสารให้ความหวานที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน มักอยู่ในอาหารที่เรารับประทานกันทั่วไป อย่างไรก็ตามมันเป็นสารที่ทั้งแพทย์และผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงเอาไว้จะดีกว่า เนื่องจากในปัจจุบันนี้ยังไม่มีผลการศึกษาอย่างชัดเจนว่ามันปลอดภัยแบบ 100% เนื่องจากสารอาจแทรกซึมผ่านรกเข้าไปอยู่ในน้ำคร่ำได้ 

#การดูแลตัวเอง #สุขภาพน่ารู้ #สารให้ความหวาน

Our Partner