อะโวคาโด ดีต่อสุขภาพ

อะโวคาโด ดีต่อสุขภาพ

 ชื่อนี้คุ้นกันไหมค่ะ ผลไม้ที่น่าตาไม่สวยนัก ผลเป็นสีเขียวไม่ใหญ่มาก แต่มีประโยชน์อย่างมากโข ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่มีประโยชน์มีหลากหลายด้าน 

สามารถนำมาทานได้หลายแบบ รับประทานทั้งผลสดๆ หรือนำไปปรับประยุกต์ทานกับเมนูที่หลากหลาย เช่น ทานคู่กับไอศกรีม นำมาทำเป็นสลัด ประดับหน้าเค้ก จะเป็นเมนูไหน ก็อร่อยได้แน่นอน

อะโวคาโด หรืออีกชื่อก็คือ ลูกเนย  เป็นผลไม้ที่เกิดในประเทศเม็กซิโก อะโวคาโด มักปลูกในภูมิอากาศเขตร้อน อะโวคาโดมีเนื้อมันเป็นเนย 

ในประเทศไทย ได้นำสายพันธุ์เข้ามาจากสหรัฐอเมริกา ได้ทดลองทำการปลูกช่วงแรก ๆ ที่อำเภอปากช่อง ปัจจุบันพบมากที่ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกลายเป็นพื้นที่ปลูกอันดับ 1 ของประเทศ

อะโวคาโด มีลักษณะอย่างไร?

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีผิวไม่เรียบขรุขระ ปลือกหนา มีสีเขียวเข้ม เมื่อสุกจัดมีกลิ่นหอมหวาน เปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือดำ เนื้อของอะโวคาโดจะมีลักษณะเป็นครีม นิ่ม อ่อนนุ่ม มีรสชาติคล้ายเนย จึงมีชื่ออีกชื่อว่าลูกเนย

ประโยชน์ของอะโวคาโดต่อสุขภาพ

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์สูง เมื่อรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมอาจช่วยบำรุงสุขภาพในด้านต่อไปนี้

อะโวคาโดเป็นแหล่งของกรดไขมันชนิดดี

อะโวคาโดมีไขมันชนิดดี ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวระดับสูงถึง 70%  ซึ่งกรดไขมันไม่อิ่มตัวนี้มีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดง ที่ช่วยลดไขมันที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือเรียกได้เป็นกรดไขมันเลว ให้ลดลงเช่น คอเลสเตอรอลแบบ แอลดีแอล เพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด เช่น คอเลสเตอรอลชนิดแอลดีแอล ไตรกลีเซอไรด์ ให้ลดลง และช่วยลดโอกาสเสี่ยงของเส้นเลือดหัวใจตีบ ที่เป็นต้นเหตุอาจให้เกิดโรคหัวใจวายที่อาจเกิดขึ้นได้

บำรุงระบบประสาทและสมอง

สำหรับกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องใช้ความคิดใช้แรงสมองในการทำงาน ไม่ควรพลาดที่จะรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำ เพราะอะโวคาโดมีกรดโอเลอิก ที่มีผลดีและจำเป็นต่อระบบประสาทและสมองกรดไขมันชนิดนี้อาจช่วยบรรเทาความล้าของสมอง และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองได้ดีมากยิ่งขึ้น

ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

อะโวคาโดนั้นเต็มไปด้วยวิตามินหลายชนิด รวมถึงวิตามินอีด้วยที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการถูกทำลายของเชลล์ในส่วนต่าง ๆ ไม่ให้ถูกทำลายจากมลพิษที่ต้องพบเจออยู่ประจำทุกวัน อะโวคาโดนั้นมีความสามารถที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการเป็นมะเร็งเต้านมได้ 

บำรุงและรักษาดวงตา

สารลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) ที่พบในอะโวคาโด มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อดวงตา เพราะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับดวงตา อย่างโรคต้อกระจก โรคจอภาพประสาทตาเสื่อม

มีโพแทสเซียมสูง

ในอะโวคาโด จะมีระดับของโพแทสเซียมที่สูง จึงช่วยให้มีปริมาณที่มากพอจะช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของน้ำ กรด-ด่างในร่างกายของเราอีกด้วย

มีไฟเบอร์สูง

อะโวคาโดนั้นมีไฟเบอร์ในปริมาณที่สูง จึงนิยมทานเพื่อช่วยในการขับถ่าย ซึ่งทานได้ทั่วไปทั้งชาย หญิง วัยเด็ก วัยทำงาน หรือแม้แต่วัยชรา 

อะโวคาโดผลไม้ที่น่าตาไม่สวย แต่มาพร้อมกับประโยชน์ที่เข้าถึงทุกกลุ่มตั้งกลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุเลยทีเดียว และสามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

จึงเหมาะกับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพอย่างแท้จริง และสามารถหาทานได้ตลอด ถึงแม้จะไม่ใช่ในช่วงฤดูการ แล้วคุณจะปล่อยให้ตัวเองพลาดโอกาสไปได้อย่างไร ลองไปหามาติดตู้เย็นไว้รับประทานกันนะคะ  

#สุขภาพดีได้ง่ายๆ #อะโวคาโด #อาหารไขมันดี

Our Partner