รวมข้อดี ประโยชน์ของอาหารทะเล แต่ละชนิด

รวมข้อดี ประโยชน์ของอาหารทะเล แต่ละชนิด

อย่างที่เราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าร่างกายของเรานั้นต้องทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ถึงจะมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง ซึ่งหนึ่งในอาหารที่เราทานกันเป็นประจำนอกจากเนื้อหมู ไก่ ผักต่าง ๆ แล้ว อาหารทะเล ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ร่างกายของเราต้องการและหลาย ๆ คนก็ชื่นชอบการทานอาหารทะเล วันนี้เรามีข้อดี ประโยชน์ของอาหารทะเล ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาฝาก ตามมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของอาหารทะเล แต่ละชนิด ก็แตกต่างกันนะ

  1. ประโยชน์ของอาหารทะเล ข้อแรกสำหรับคนที่ชื่นชอบการทาน เนื้อปลา ก็คือ มีไขมันต่ำ ไม่มีคาร์โบไฮเครต เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน แต่ทั้งนี้ในการเลือกซื้อปลาก็ต้องดูรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยเช่น ตาใส เนื้อแน่น ไม่มีกลิ่นคาวอื่นรบกวน สีไม่คล้ำ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเราเลือกซื้อปลาได้อย่างถูกต้องก็จะยิ่งทำให้เราได้สารอาหารจากการทานเนื้อปลาเพิ่มขึ้นด้วย
  2. การทานกุ้ง อีกหนึ่งอาหารทะเลที่หลาย ๆ คนชื่นชอบเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายได้สารอาหารที่ต้องการแล้ว ก็ยังช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้นด้วย ในการเลือกซื้อกุ้งนั้น ก็ต้องเลือกเปลือกที่ใส ดูสด ไม่เปื่อยยุ่ย มีกลิ่นคาวตามธรรมชาติ
  3. การทานปลาหมึก นอกจากเราจะได้โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ คอเรสเตอรอลแล้ว ร่างกายของเรายังได้รับไขมันโอเมก้า 3 อีกด้วย ซึ่งถ้าหากเราเลือกทานในปริมาณที่พอดี ก็จะช่วยลดคอเรสเตอรอลลงได้อีกด้วย
  4. การทานปู เมื่อเราทานปูเข้าไปร่างกายของเราก็จะได้รับสารอาหาร ต่าง ๆ มากมาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และ เหล็ก รวมไปถึงยังได้รับคาร์โบไฮเดตอีกด้วย ซึ่งถ้าหากเราทานปูในปริมาณที่เยอะเกินไปก็จะส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ 

ประโยชน์ของอาหารทะเล ในเบื้องต้นที่เราต่างก็รู้กันดีอยู่แล้วก็คือ ร่างกายของเราจะได้รับสารไอโอดีน แต่ถ้าเราได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย ทั้งนี้เราก็ไม่ควรทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไปด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายขึ้นได้ ข้อสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ การเลือกซื้ออาหารจากสถานที่ที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ เพราะอันตรายที่เราพบเจอกันบ่อย ๆ ก็คือ สารปรอท ในอาหารทะเล ซึ่งถ้าร่างกายได้รับสารนี้เข้าไปจะส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และถ้าหากเราได้รับสารปรอทในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ รู้แบบนี้แล้วก็ต้องเลือกทานในปริมาณที่พอดีนะคะ

เครดิตภาพ : sanook.com 

#สุขภาพ #สาระน่ารู้ #อาหารทะเล

Our Partner