ทำความรู้จักโรค มะเร็งกระเพาะอาหาร อาการเป็นแบบไหน มาเช็คกันเลย

ทำความรู้จักโรค มะเร็งกระเพาะอาหาร อาการเป็นแบบไหน มาเช็คกันเลย

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินได้ฟังข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโรค มะเร็งกระเพาะอาหาร กันมาบ้างแล้ว เดิมทีอาจจะมีบางคนเข้าใจว่าสาเหตุนั้นมาจากการที่เราทานอาหารไม่เป็นเวลาจนเกิดเป็นโรคกระเพาะ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งค่ะ แต่ก็ยังมีสาเหตุอีกหลายอย่างที่ทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นมาได้ สำหรับในส่วนของอาการเบื้องต้นเป็นแบบไหน และจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไรนั้น วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

เช็คอาการเบื้อต้น มะเร็งกระเพาะอาหาร ก่อนจะสายเกินไป

สำหรับอาการในเบื้องต้นนั้น ก็มีหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าในระยะแรกของโรคนั้นจะไม่ปรากฏอาการใดๆ ที่บ่งบอกได้ว่าผิดปกติ จนกระทั่งเวลาผ่านไปก็จะค่อยๆ ปรากฏออกมา แต่จะมีอาการในรูปแบบของโรคอื่นๆ มากกว่า เช่น โรคกระเพาะ , ไวรัสลงกระเพาะ , กระเพาะอักเสบ เป็นต้น ทั้งนี้หากคุณมีอาการที่ผิดปกติตามที่เราจะบอกดังต่อไปนี้ ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจให้แน่ใจโดยเร็วที่สุด

อาการผิดปกติ เบื้องต้น ที่อย่าปล่อยไว้เด็ดขาด

  • มีความรู้สึกท้องอืด แน่นท้อง ไม่สบายท้อง ในส่วนของบริเวณท้องส่วนบนและตรงกลาง
  • หลังรับประทานอาหารมักจะรู้สึกท้องอืดเป็นประจำ หรือ มีอาการปวดท้องร่วมด้วย
  • มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งในบางครั้งอาจจะมีเลือดปนออกมาด้วย
  • รู้สึกเบื่ออาหาร ไม่อยากรับประทานอาหาร น้ำหนักตัวลดลง
  • การขับถ่ายมักจะมีเลือดปนมากับอุจจาระ อาการนี้ต้องบอกว่าเข้าข่ายเป็น มะเร็งกระเพาะอาหาร ที่สุด
  • รู้สึกแสบร้อนบริเวณกลางอก และในบางครั้งมีอาการอ่อนเพลียได้ง่าย

วิธีการรักษา หากตรวจพบ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นการรักษาตามอาการดังนี้

  • ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะแรก มักจะมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด ซึ่งในส่วนของการรักษานั้นจะเป็นการผ่าตัด โดยส่องกล้องไปที่ทางเดินอาหารและตัดเฉพาะเนื้อเยื่อที่มีลักษณะผิดปกติ 
  • ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะที่ 2 หรือ มะเร็งมีขนาดที่เริ่มโตขึ้น แต่ไม่ส่งผลกระทบและไม่ลามไปยังอวัยวะใกล้เคียง แพทย์จะรักษาด้วยการผ่าตัดเอามะเร็งและต่อมน้ำเหลืองที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนั้นออก และให้ยาเคมีร่วมด้วย
  • ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะที่ 3 หรือ มะเร็งลุกลามไปยังอวัยวะใกล้เคียง แพทย์จะรักษาด้วยการผ่าตัด และใช้ยาเคมีมาบำบัดร่วมกับความร้อน
  • ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะที่ 4 หรือ ระยะสุดท้าย แพทย์จะไม่ใช้วิธีผ่าตัดเพราะมะเร็งได้ลุกลามไปอวัยวะอื่นๆ แล้ว ทำให้เพียงควบคุมและลดอาการเท่านั้น

การดูแลตัวเองหลังจากรับการผ่าตัด

ในส่วนของผู้ป่วยโรค มะเร็งกระเพาะอาหาร นั้น หลังจากที่ได้รับการผ่าตัดแล้ว แพทย์อาจจะให้มีการทำเคมีบำบัด เพื่อลดการเกิดซ้ำของโรคนี้ ซึ่งถ้าเป็นผู้ป่วยในระยะแรก จะมีโอกาสที่หายขาดสูงมากๆ ดังนั้นหากคุณมีอาการผิดปกติตามที่เราได้กล่าวไปแล้ว ก็อย่านิ่งนอนใจ รีบมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการโดยเร็วจะดีที่สุดค่ะ

เครดิตภาพ : pobpad.com 

#การดูแลตัวเอง #มะเร็งกระเพาะ #สุขภาพ

Our Partner