ระบบเผาผลาญช้า ลดน้ำหนักอยาก

ระบบเผาผลาญช้า ลดน้ำหนักอยาก

หลาย ๆ คนคงเคยสงสัยใช่มั้ยว่า ทำไมเรากินอะไรก็อ้วน กินน้อยก็ยังอ้วน ลดน้ำหนัก ยาก ที่เรายังอ้วนอยู่ก็เพราะระบบเผาผลาญพัง แล้วทำอย่างไรถึงจะลดความอ้วนได้จริง อยากจะบอกให้รู้จากใจจริงว่าก่อนจะลดความอ้วนได้ ต้องทำให้ระบบเผาผลาญเป็นปกติก่อน และความจริงสุดแสนจะเจ็บปวดคือเราเองนั่นแหละที่มีความเชื่อผิด ๆ กินจนระบบเผาผลาญพัง เมื่ออ่านความเข้าใจผิด ๆ ที่ทำลายระบบเผาผลาญนี้ก็จะเข้าใจว่า ทำไมกินแบบนี้ถึงได้อ้วนและลดน้ำหนัก ไม่ได้สักที

จะลดน้ำหนัก ได้ ต้องดูแลระบบเผาผลาญ 

ระบบเผาผลาญ คือกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ปัจจัยสำคัญในการ ลดน้ำหนักด้วยการแปรสภาพอาหารไปเป็นความร้อนและเชื้อเพลิง กล้ามเนื้อ ไขมัน เลือด กระดูก กระบวนการเผาผลาญก็เกิดขึ้นตลอดเวลา ทุกชีวิตต้องอาศัยพลังงานเพื่อการหายใจ เคลื่อนไหว คิด และตอบสนอง พลังงานที่ใช้เพื่อให้ชีวิตรอดนี้ก็มาจากการบริโภคและการเผาผลาญนี่เอง ถ้าระบบเผาผลาญดี เราก็จะมีพลังงานแบบพร้อมใช้งาน ร่างกายก็จะแข็งแรง เนื่องจากระบบเผาผลาญสร้างพลังงานตามสิ่งที่เรากินและพฤติกรรมที่เราทำ ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถควบคุมการเผาผลาญได้ แต่ระบบเผาผลาญก็อาจสร้างปัญหาได้ เพราะเราไปทำให้มันเกิดปัญหาเอง เราไปทำให้มันสร้างร่างกายแบบที่ไม่ต้องการขึ้นมาเอง ทั้งจากการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก การกินอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ และการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเครียด จนไปชะลอระบบเผาผลาญ ส่วนการที่น้ำหนักเพิ่มก็คือการปรับตัวที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรม

ในการลดน้ำหนัก เราอาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองบ้าง เนื่องจากระบบเผาผลาญสร้างพลังงานตามสิ่งที่เรากินและพฤติกรรมที่เราทำ ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถควบคุมการเผาผลาญได้ แต่ระบบเผาผลาญก็อาจสร้างปัญหาได้ เพราะเราไปทำให้มันเกิดปัญหาเอง เราไปทำให้มันสร้างร่างกายแบบที่ไม่ต้องการขึ้นมาเอง ทั้งจากการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก การกินอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ และการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเครียด จนไปชะลอระบบเผาผลาญ ส่วนการที่น้ำหนักเพิ่มก็คือการปรับตัวที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรม ถ้าระบบเผาผลาญทำงานช้าแล้วกินเข้าไป มันก็จะไปกักเก็บในรูปไขมัน แล้วเราก็จะรู้สึกผิด พอยิ่งรู้สึกผิดร่างกายจะยิ่งตอบสนองต่อความเครียด ด้วยการเพิ่มอัตราการปล่อยฮอร์โมนสะสมไขมันและทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก

เครดิตภาพ : wonderful.in.th

#การดูแลตัวเอง #ลดน้ำหนัก #ทริคความงาม

Our Partner