ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นตามช่วงวัยที่ควรรู้

ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นตามช่วงวัยที่ควรรู้ ของมันต้องมี | ครีนิคศัลยกรรมเสริมความงาม | ท่าออกกำลังกาย

ปัญหาผิวโดยทั่วไป

สำหรับปัญหาผิวของแต่ละคนจะเกิดขึ้นแตกต่างกันตามสภาพของผิว บางคนมีผิวแห้ง บางคนมีผิวมัน บางคนมีผิวธรรมดา บางคนมีผิวผสมระหว่างมันกับแห้ง ซึ่งก็จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับผิวที่แตกต่างกัน ทั้งปัญหาสิวต่าง ๆ ปัญหาผิวหน้าแห้งตึง ปัญหาความหย่อนคล้อย ปัญหาริ้วรอยที่เกิดขึ้น ปัญหาความหมองคล้ำของใบหน้า เรียกได้ว่าปัญหาเหล่านี้รบกวนจิตใจเป็นอย่างมาก และยังทำให้เสียความมั่นใจได้

ปัญหาของผิวตามช่วงวัย

ช่วงวัยของคนสามารถแบ่งได้ออกเป็นวัยรุ่นคือช่วง 15-20 ปี ช่วงวัยทำงาน 20-30 ปี ช่วงวัยกลางคน 30-50 ปี และวัย 50 ปีขึ้นไป ซึ่งแต่ละช่วงวัยจะมีปัญหาผิวที่แตกต่างกัน

ช่วงวัย 15-20 ปี

สำหรับช่วงวัยนี้จะเป็นช่วงวัยที่ผิวจะมีความตึงกระชับ ไม่มีความหย่อนคล้อย เนื่องจากยังผ่านการใช้งานผิวน้อย และยังได้รับมลภาวะที่น้อยกว่าคนในวัยทำงาน รวมไปถึงบางคนอาจจะไม่มีปัญหาผิว เนื่องจากฮอร์โมนสามารถทำงานได้ตามปกติ รวมไปถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาผิวเกิดขึ้นสำหรับช่วงวัยนี้จะสามารถพบปัญหาผิวที่เกี่ยวข้องกับผิวหน้าได้ เช่น ปัญหาสิว ทั้งสิวผด สิวอักเสบ สิวอุดตัน สามารถเกิดขึ้นกับวัยนี้ได้ทั้งสิ้น นอกจากนี้อาจจะมีปัญหาผิวหน้ามัน ความหมองคล้ำต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวเหล่านี้มาจากความเครียดในการเรียนหรือการเครียดในเรื่องการใช้ชีวิต เมื่อมีความเครียดสะสมทำให้เซลล์ผิวต้องทำงานหนัก นอกจากจะเกี่ยวข้องกับความเครียดแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการนอนดึก เนื่องจากเป็นช่วงวัยรุ่นทำให้ชอบมีพฤติกรรมนอนดึก เมื่อนอนดึกแล้วก็จะทำให้เซลล์ผิวที่ทำหน้าที่ซ่อมแซมไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้ผิวเสียแทน สำหรับวิธีการแก้ปัญหาผิวหน้าของช่วงวัยนี้ คือการล้างหน้าให้สะอาดอย่างเพียงพอ มีการเลือกใช้คลีนเซอร์ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล ถ้าหากเป็นคนผิวหน้าแห้งควรหลีกเลี่ยงคลีนเซอร์ประเภทสบู่ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วและไม่ควรที่จะนอนดึก เพื่อช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ทำงานอย่างปกติและจะไม่ทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามา

ช่วงวัย 20-30 ปี

สำหรับช่วงวัย 20-30 ปี เป็นช่วงวัยที่เจริญเติบโตมาอย่างดี รวมไปถึงผิวก็เริ่มได้รับการดูแลจากคอลลาเจนในร่างกาย โดยปกติแล้วร่างกายของคนจะสามารถทำการผลิตคอลลาเจนภายในร่างกายได้ ทำให้ช่วงวัยนี้จะได้รับคอลลาเจนมากกว่าช่วงวัยอื่น ทำให้สามารถฟื้นฟูผิวจากปัญหาผิวได้อย่างรวดเร็ว ปัญหาที่จะพบในช่วงวัยนี้คือ ปัญหาสิวต่าง ๆ ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น ปัญหาผิวหมองคล้ำ ปัญหารอยดำรอยแดง สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวเหล่านี้ เนื่องมาจากการที่ได้เผชิญกับมลภาวะทุกวัน จากการเดินทางไปทำงาน ไปเรียน จะต้องพบเจอกับฝุ่น ควัน แสงแดดที่เป็นตัวการในการทำร้ายผิวอย่างแน่นอน นอกจากนี้อาจจะรับประทานอาหารที่ไม่ได้ช่วยในการบำรุงผิว แต่ช่วยทำให้ผิวเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วมากกว่าแทน เช่น เครื่องดื่มแอลกฮอล์ อาหารขยะ เป็นต้น

ปัญหาผิวเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย แต่สำหรับคนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีปัญหาผิวที่ชัดเจน สามารถสังเกตได้ง่าย สำหรับปัญหาผิวส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การเผชิญกับมลภาวะต่าง ๆ จากการชีวิตประจำวันทั้งฝุ่น ควัน แสงแดดที่เป็นตัวการในการทำร้ายผิวได้เป็นอย่างดี และยังรวมไปถึงการทำความสะอาดผิวที่ไม่เพียงพอทำให้เกิดปัญหาผิวตามมาได้ โดยเฉพาะปัญหาสิว

#ปัญหาผิวตามช่วงวัย #รวมปัญหาผิว #เรื่องผิวน่ารู้

Our Partner