ทำความรู้จักกับกรดอัลฟาและเบต้าไฮดรอกซี (กรดไกลโคลิกแลคติกและซาลิไซลิก)

ทำความรู้จักกับกรดอัลฟาและเบต้าไฮดรอกซี

ไม่ว่าเราจะเป็นมือใหม่ในด้านการดูแลผิวพรรณหรือคิดว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวด้วยตนเองแล้วก็มีโอกาสสูงที่เราจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮดรอกซีบางประเภท แม้ว่าชื่อจะฟังดูไม่น่าสนใจในตอนแรก แต่ถ้าเรามองแค่ชื่อ เราก็จะพลาดสิ่งดี ๆ ไปหลายอย่าง กรดไฮดรอกซีมีประโยชน์หลายประการที่สามารถช่วยเปลี่ยนสภาพผิวของเราได้ กรดไฮดรอกซีมีหลายประเภทและความต้องการของผิวจะเป็นตัวกำหนดกรดประเภทไฮดรอกซีที่ดีที่สุดสำหรับเรา

มีกรดอัลฟาไฮดรอกซี เช่น กรดไกลโคลิกและแลคติค เช่นเดียวกับกรดเบต้าไฮดรอกซี เช่น ซาลิไซลิก ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ผลิตภัณฑ์ใดอยู่ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถช่วยในการปรับพื้นผิวที่ไม่เรียบเนียน กระชับผิวที่หย่อนคล้อยและทำให้ผิวของเรากระจ่างใสขึ้น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากรดไฮดรอกซีชนิดใดที่เราต้องการและสามารถทำอะไรให้เราได้บ้าง ลองมาดูกรดหลัก ๆ ได้แก่ กรดอัลฟาไฮดรอกซี กรดไกลโคลิก กรดแลคติก กรดซาลิไซลิก เพื่อหาคำอธิบายว่ากรดเหล่านี้ทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เราตัดสินใจในการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในขั้นตอนการดูแลผิวที่มีสุขภาพดีและเปล่งปลั่ง

เคล็ดลับในการใช้กรดไฮดรอกซี

สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับกรดไฮดรอกซีคือแทบทุกคนสามารถใช้ได้ถ้าเรารู้จักวิธีใช้และปริมาณที่เหมาะสม หากเราสนใจที่จะเพิ่มกรดอัลฟาไฮดรอกซีและกรดเบต้าไฮดรอกซีลงในขั้นตอนการดูแลผิว ให้เริ่มต้นอย่างช้า ๆ เมื่อเราเริ่มต้นครั้งแรกอาจเป็นเรื่องยากที่จะหาปริมาณที่ร่างกายรับได้ แม้ว่ากรดอัลฟาไฮดรอกซีและกรดเบต้าไฮดรอกซีสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่เราต้องดูว่าผิวของเราทนได้มากแค่ไหน วิธีทดสอบที่ดีคือทากรดอัลฟาไฮดรอกซีหรือเบต้าไฮดรอกซีเล็กน้อยลงบนผิวบริเวณใต้ท้องแขนและรอ โดยทั่วไปการรู้สึกยุบยิบที่ผิวเป็นสัญญาณที่ดีว่ากรดไฮดรอกซีแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังและกระตุ้นผิวของเรา หากผิวของเราเริ่มแสบและเป็นสีแดง เราอาจต้องลองใช้ปริมาณที่น้อยลงและดูว่าผิวของเราจะมีปฏิกิริยารุนแรงน้อยลงหรือไม่

การใช้กรดอัลฟาไฮดรอกซีและกรดเบต้าไฮดรอกซีสามารถปรับสภาพผิวของเราได้อย่างมาก ด้วยการสนับสนุนการผลัดเซลล์ผิวและกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวจะทำให้ผิวดูสว่างขึ้น กระชับขึ้นและเรียบเนียนขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือกรดอัลฟาไฮดรอกซีและกรดเบต้าไฮดรอกซีจะไม่ช่วยในเรื่องของริ้วรอยและร่องลึกได้มากนัก แม้ว่าจะเป็นส่วนผสมทั่วไปในเซรั่มต่อต้านริ้วรอย แต่กรดอัลฟาไฮดรอกซีและกรดเบต้าไฮดรอกซีจะทำงานได้ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดริ้วรอยเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นไปมากกว่านี้

#กรดอัลฟาไฮดรอกชี #เบต้าไฮดรอกซี #ทริความงาม

Our Partner