รวมสารอาหารมีประโยชน์และปลอดภัยสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยากลดน้ำหนัก

รวมสารอาหารมีประโยชน์และปลอดภัยสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยากลดน้ำหนัก ดีต่อใจ

ปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดต้องพบเจอนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ความเครียดในการเลี้ยงลูกน้อยเท่านั้น พวกเธอยังต้องเผชิญกับปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นสมดุลของฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย อาการเจ็บคัดหน้าอก อาการซึมเศร้าหลังคลอด และที่สำคัญเลยก็คือน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงตั้งท้อง ยิ่งเป็นคุณแม่ที่มีอายุมากยิ่งมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นระหว่างตั้งท้องได้ง่าย หลังจากคลอดลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้วเป้าหมายของหลายคนคือการลดน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคุณแม่หลังคลอดนั้นมีข้อห้ามและข้อจำกัดมากมายเกี่ยวกับการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย วันนี้เราจึงจะพาคุณแม่หลังคลอดคนมาดูกันว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย 

รวมสารอาหารที่สามารถลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยสำหรับคุณแม่มือใหม่หลังคลอด 

  1. ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอด หากมีในปริมาณไม่เพียงพอก็จะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เลือดจาง และผิวซีด มันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดโดยเฉพาะคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักเนื่องจากมันมีผลต่อระบบเลือดและการเผาผลาญ
  2. แคลเซียม เป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานเป็นอย่างมากเนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์นั้นร่างกายดึงแคลเซียมในร่างกายของเราไปใช้เป็นจำนวนมาก หากไม่ได้รับประทานในปริมาณที่เพียงพอก็อาจจะเกิดปัญหากับกระดูกได้ รวมไปถึงมันยังช่วยแก้ปัญหาอาการผมร่วงหลังคลอดได้อีกด้วย ช่วยลดมวลไขมันในร่างกายและทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น
  3. ไอโอดีน เป็นสิ่งที่แม่หลังคลอดขาดไปไม่ได้เนื่องจากมันจะทำให้เราลดความเสี่ยงในการเป็นโรคคอพอกและไฮโปไทรอยด์ ช่วยให้ร่างกายมีความสมดุลและระบบเผาผลาญสามารถทำงานได้ดี
  4. กรดโฟลิก เป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอดต้องรับประทานเนื่องจากมีส่วนช่วยในการเพิ่มน้ำนมและการลดน้ำหนักได้อย่างมีคุณภาพ
  5. วิตามินบี 12 และวิตามินดี เป็นวิตามินที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมได้ดีทำให้สามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญได้มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงทำให้ปัญหาอาการชาปลายมือปลายเท้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นช้า และความเครียดลดน้อยลงไปด้วย 

ทานสารอาหารให้ถูกต้องช่วยให้คุณแม่หลังคลอดน้ำหนักลดและสุขภาพดี 

การมีลูกนั้นถือเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง ดังนั้นมันจึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อและคุณแม่ที่ต้องใส่ใจเกี่ยวกับสารอาหารที่คุณแม่ต้องรับประทานตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์มาจนถึงในช่วงหลังคลอดที่ต้องให้นมลูก หากเราสามารถรับประทานอาหารได้อย่างถูกต้องครบถ้วนร่างกายของเราก็จะแข็งแรง ในน้ำนมก็จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อลูก ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินที่ได้มาในช่วงตั้งท้องอีกด้วย 

#รวมสารอาหาร #ทริคสุขภาพดี #การดูแลตัวเอง

Our Partner