ถ้ากำลัง ลดน้ำหนัก ต้องดื่มเครื่องดื่มแคลน้อย

ถ้ากำลัง ลดน้ำหนัก ต้องดื่มเครื่องดื่มแคลน้อย

เครื่องดื่มเย็น ๆ ที่เราชอบซื้อจากร้านขายเครื่องดื่มบนถนนหรือร้านรถเข็นมาดื่มทุกวัน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราอ้วนได้ไม่รู้ตัว เพราะรสชาติที่หวาน อร่อย ส่วนใหญ่ได้มาจากน้ำตาลมากกว่า 10 ช้อนชา ทั้งที่องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ผู้ใหญ่ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม แต่แค่น้ำตาลที่แฝงมากับเครื่องดื่มเพียง 1 แก้ว ก็เกินกว่าที่ร่างกายต้องการใน 1 วันเกือบเท่าตัวไปแล้ว มาดูกันว่าเครื่องดื่มชนิดไหน ที่มีแคลมาก ๆ ที่คนลดน้ำหนักต้องรู้จักเลือกกิน

เมนูไหนบ้างที่คน ลดน้ำหนัก ห้ามดื่มเด็ดขาด

โกโก้เย็น เป็นเมนแรกเลยที่คน ลดน้ำหนัก ห้ามดื่มเด็ดขาด เพราะในโกโก้มีน้ำตาลอยู่ถึง 10.8 ช้อนชา ซึ่งทำให้แก้วนี้ให้พลังงานกว่า 200 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ยังมี ชาเขียว-ขานมเย็น-กาแฟเย็น ทั้ง 3 แก้วนี้มีปริมาณน้ำตาลอยู่ 11 ช้อนชา ดื่มแล้วจะได้พลังงานราว ๆ 200-250 กิโลแคลอรี แต่ถ้าใครติดหวาน ขอเพิ่มนมข้นหรือครีมลงไปอีก ก็จะต้องบวกแคลอรีเพิ่มเข้าไปด้วย สำหรับสาวหวานเมนู นมเย็นสีชมพูมีน้ำตาล 12.3 ช้อนชา มอบพลังงานให้ราว ๆ 250-300 กิโลแคลอรีต่อ 1 แก้ว และแน่นอนว่าหากคนชงกาแฟมือหนัก หรือเราขอเติมน้ำตาลหรือนมข้นลงไปอีก ก็ยิ่งเพิ่มความหวานและพลังงานมากขึ้น และ  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ชาดำเย็นที่ดูไม่น่าจะมีน้ำตาลมาก กลับมีน้ำตาลซ่อนอยู่ถึง 12.5 ช้อนชา มากกว่ากาแฟและชานมเย็นอีกต่างหาก ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะชามีรสชาติขมอยู่ในตัว ถ้าจะชงให้อร่อยก็ต้องใส่น้ำตาลให้มากขึ้น จะได้หอมหวานทานได้ แต่แก้วนี้ให้พลังงานสูงปรี๊ด 250-300 กิโลแคลอรีเช่นกัน

เอาเป็นว่าสาว ที่ลดน้ำหนัก ทั้งหลาย ถ้ารู้สึกกระหายน้ำ ก็ดื่มเป็นน้ำเปล่าเย็น ๆ หรือเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลแทน จะช่วยให้การลดน้ำหนัก เห็นผลได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น   เหตุผลที่เราบริโภคน้ำตาลเกินพิกัด เพราะน้ำตาลได้แปลงกายซ่อนอยู่ในรูปของน้ำเชื่อมชนิดต่าง ๆ น้ำผึ้ง น้ำผลไม้ ฟรักโทส และกากน้ำตาล ล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานว่างเปล่า ซึ่งให้แค่พลังงานอย่างเดียวโดยไม่มีวิตามิน แร่ธาตุ และกากใยอาหารเหมือนน้ำตาลธรรมชาติที่พบในผลไม้สดและนม แต่ขึ้นชื่อว่าน้ำตาลแล้ว ไม่มีชนิดไหนดีไปกว่ากันเพราะให้พลังงานใกล้เคียงกัน ยกเว้นน้ำตาลเทียม

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลหุ่น #สุขภาพน่ารู้ #เครื่องดื่มแคลน้อย

Our Partner