7 ประโยชน์ดี ๆ ที่อยู่ในส้ม 1 ลูก

7 ประโยชน์ดี ๆ ที่อยู่ในส้ม 1 ลูก ของมันต้องมี | ครีนิคศัลยกรรมเสริมความงาม | ท่าออกกำลังกาย

ส้ม เป็นผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ที่คนไทยนิยมรับประทานกันเป็นอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะนำมาทานเปล่า ๆ หรือนำไปคั่นเป็นน้ำผลไม้ก็ให้ความสดชื่นไม่แพ้กัน นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกมากมาย จึงนับได้ว่าเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่ง มาดูกันว่าในส้ม 1 ลูก ให้ประโยชน์อะไรบ้าง

ส้ม ผลไม้ยอดนิยม มีประโยชน์มากมาย

                  1. บำรุงผิวพรรณ เนื่องจากในส้ม 1 ลูก เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ทั้งสารฟลาโวนอยด์ และแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลกระทบต่อผิวของเราให้เกิดความหมองคล้ำและมีริ้วรอยขึ้น นอกจากนี้วิตามินซี ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว จึงช่วยให้ผิวพรรณดูสดใส ชะลอการแก่ก่อนวัยได้

                  2. บำรุงสายตา วิตามินซีในส้ม จะช่วยปกป้องเลนส์จากอันตรายที่เกิดจากควัน รวมทั้งแสงอัลตราไวโอเลตที่มีผลให้ตาเสื่อมลงได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคต้อกระจกได้เป็นอย่างดี

                  3. ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นอย่างดี เส้นใยที่มีอยู่ในผลไม้ตระกูลส้ม มีส่วนช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น แก้อาการท้องผูกได้

                  4. ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น วิตามินจะช่วยกระตุ้นการทำงานต่าง ๆ ของเซลล์เม็ดเลือดขาว ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี ช่วยยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส อย่างมีประสิทธิภาพ

                  5. ช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ หากนำเปลือกส้มไปอบด้วยไฟอ่อน ประมาณ 4 นาที แล้วเปิดทิ้งไว้ กลิ่นหอมที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยจะช่วยดับกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ต่าง ๆ ช่วยให้บ้านหอม สะอาด ปลอดภัย

6. บำรุงหัวใจ โพแทสเซียมที่มาจากส้มมีส่วนช่วยให้หัวใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ยังส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจเต้นปกติ ช่วยให้เลือดไหลเวียนและสะดวกมากขึ้น

7. ไล่ยุงและแมลงต่าง ๆ เมื่อนำเปลือกส้มไปตากแดดจนแห้งสนิท สามารถไล่ยุงและแมลงได้โดยการนำไปไว้ในภาชนะที่มีความปลอดภัยจากการจุดไฟ เช่น จานกระเบื้องที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น จากนั้นจุดไฟให้มีควันขึ้น กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะมีฤทธิ์ช่วยไล่สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่เข้ามารบกวนได้

วิตามินที่อยู่ในส้ม และข้อควรระวัง

              ในส้มสดประมาณ 100 กรัม จะมีเบตาแคโรทีนประมาณ 82 ไมโครกรัม และวิตามินซี 50 มิลลิกรัม ซึ่งในส้ม 1 ลูก โดยทั่วไปจะมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 140 กรัม เท่ากับว่าจะมีวิตามินซีถึง 70 มิลลิกรัม และเบตาแคโรทีนประมาณ 115 ไมโครกรัม หากเราทานส้มวันละ 1 ผลถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำ เนื่องจากได้รับสารอาหารต่าง ๆ ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย ทั้งนี้ข้อระวังคือไม่ควรให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือนรับประทานอย่างเด็ดขาด เนื่องจากอาจจะเกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารของเด็กได้ หากเลี่ยงไม่ได้ควรผสมน้ำเปล่าเข้าไปครึ่งต่อครึ่ง จะเป็นการดีต่อตัวเด็กที่สุด ในส่วนของผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคไต้ หรือผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ควรทานแต่พอดีด้วยความระมัดระวัง เพราะในส้มนั้นก็มีน้ำตาล รวมถึงโพแทสเซียมที่สูง ดังนั้นควรเลือกทานส้มเป็นผลจะได้กากใยมากกว่าน้ำส้มคั้น

              จะเห็นได้ว่า ส้ม 1 ลูกมีสารอาหาร แร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมายที่ดีต่อทั้งร่างกายของเรา หรือนำไปใช้สำหรับไล่แมลง รวมถึงลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ มีความปลอดภัยไร้กังวลเกี่ยวกับสารเคมีต่าง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยจนเกินไปด้วย

เครดิตภาพ : today.line.me / trongdee.com / kapook.com

YouTube :

7 ข้อดีของการกินส้ม 1 ลูกทุกเช้า

ประโยชน์ของส้ม!!!!สรรพคุณมากล้น กินส้มได้วันล่ะ 1 ผลยิ่งดี 

#ประโยชน์ของส้ม #วิตามินที่อยู่ในส้ม #คุณค่าส้ม 1 ลูก

Our Partner